Pages

Thứ Năm, 30 tháng 3, 2017

Kỹ thuật cơ khí - các sản phẩm của cơ điện tử

Cơ điện tử về cơ bản là sự kết hợp phức hợp của các ngành cơ khí, điện tử, và tin học. Vậy cơ điện tử có những sản phẩm như thế nào các bạn cùng theo dõi qua bài viết dưới đây nhé.
 Các sản phẩm của cơ điện tử chủ yếu thường là các sản phẩm cuối cho người dùng (end-user products). Ngay từ khi bắt đầu hình thành khái niệm “cơ điện tử” các chuyên gia Nhật Bản đã định hướng cho khái niệm này là sản phẩm kết hợp cơ và điện tử hơn là nói đến một hệ thống điện tử công nghệ cao. Điều đó Có nghĩa là các sản phẩm cơ điện tử là các sản phẩm cho người sử dụng cuối cùng ví dụ như các đồ dùng, thiết bị gia dụng: máy sấy, điều hòa… được chế tạo hàng loạt, hoặc các sản phẩm chất lượng cao như ôtô, tàu hỏa máy bay, tên lửa, tàu vũ trụ, thiết bị y tế, các bộ phận cơ thể nhân tạo thay thế cho con người vv... Những sản phẩm này được thiết kế và chế tạo một cách tối ưu nhất và tiện ích nhất, phù hợp với các yêu cầu riêng cho từng người sử dụng và người sử dụng không quan tâm đến các công nghệ được dùng trong nó mà họ mua và dùng các dòng sản phẩm này vì nó tốt hơn, kinh tế hơn, chất lượng hơn, tiện dụng hơn phù hợp với những yêu cầu riêng của mình. Do vậy, các sản phẩm cơ điện tử phải tuân thủ quy luật thị trường là tính kinh tế và thoả mãn yêu cầu người dùng hơn là chỉ đạt chỉ tiêu kỹ thuật đơn thuần.
- Các sản phẩm cơ điện tử này cần có các công nghệ thích ứng tinh xảo, có tính thông minh và thiết kế cơ khí cô đọng bền chắc nhất.
Với các công nghệ micro và nano như hiện nay thì các dòng sản phẩm cơ điện tử có thể đưa các cảm biến, vi xử lý và cơ cấu chấp hành vào bất kỳ vị trí không gian hẹp cô đọng nào trong cấu trúc cơ khí của từng sản phẩm. Điều này tạo nên các dòng sản phẩm cơ điện tử có độ thông minh rất cao mà lại đặt được vào một cấu trúc hoàn hảo cô đọng cả về kích thước, trọng lượng và tiêu thụ năng lượng nhất định.

- Xét về Độ tự do của thiết kế cơ điện tử lớn hơn
Thiết kế các dòng sản phẩm cơ điện tử là một thiết kế tổng hợp tối ưu nên nó là một thiết kế cho phép thay đổi được tất cả các bộ phận cơ khí, đầu đo, cơ cấu chấp hành, vi xử lý điều khiển để đạt được một thiết kế hoàn hảo cân bằng. Cấu trúc thiết bị cơ khí cũng có thể thay đổi, các bộ phận điện tử, điều khiển cũng có thể thay đổi linh hoạt cho từng loại sản phẩm riêng. Vì vậy thiết kế cơ điện tử là một thiết kế cộng tác để đạt được một sản phẩm có tính cạnh tranh cao. Ngược lại khi tích hợp các hệ thống thiết bị tự động các chuyên gia tự động phải chấp nhận đối tượng điều khiển (quá trình cơ khí) như một thực thể cố định không thể thay đổi được. Các đầu đo, cơ cấu chấp hành cũng chính là các sản phẩm có sẵn và bộ phận có thể thay đổi được là bộ điều khiển và các thuật toán điều khiển.
Hy vọng qua bài viết trên các bạn đã hiểu rõ hơn về các sản phẩm cua ngành cơ điện tử ngày nay.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Cơ khí cầu trục


Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates