Pages

Thứ Năm, 17 tháng 8, 2017

Tìm hiểu về cáp thép trong thiết bị nâng hạ

Dây cáp thép là thiết bị quan trọng trong công nghiệp và xây dựng. Dây cáp thép xuất hiện góp phần làm hiệu quả công việc trở lên cao hơn, đặc biệt trong các lĩnh vực nâng hạ hàng hóa, di chuyển, gia cố hàng hóa, nguyên vật liệu hay xây dựng. Ngày nay, với mỗi công việc khác nhau người ra chế tạo ra những loại cáp khác nhau cho phù hợp. Sự khác nhau này là ở kiểu dáng, chất liệu và kích thước. Tuy nhiên, có hai loại dây cáp chính là cáp thép bện đơn, cáp thép bện kép.

Cáp thép bện đơn: Các dây thép được xoắn quanh lõi thép chủ đạo và chỉ bện xoắn một lần. Loại cáp này dùng trong việc neo giữ và treo các đồ vật trong lượng nhẹ trong xây dựng và sản xuất như neo giữ hàng hóa, làm cầu thang hoặc làm vật liệu trang trí.


Cáp thép bện kép: Các loại cáp thép này thường được bện thành những tao thép khác nhau sau đó lại bên nhiều lớp với nhau và bện tiếp vào lõi thép chủ đạo tạo nên một độ bền lớn và sức chịu lực cao. Đây là loại cáp có độ chịu lực lớn, thường dùng trong công nghiệp hay xây dựng trông trình lớn. Một số công việc sử dụng có thể kể đến như: Cáp treo của cầu trục, cổng trục, pa lăng, xây cầu cáp treo... Với mỗi công việc, chất liệu của cáp bện kép cũng khác nhau cho phù hợp nhất.

Về cấu trúc:
Mỗi loại dây cáp thép có kết cấu khác nhau, điểm khác biệt lớn nhất và kích thức và Số bối cáp x Số sợi cáp.  Vậy làm sao để có thể lựa chọn được các loại cáp thép tốt nhất cho công việc? Đây rõ ràng là câu hỏi gây phân vân rất nhiều người, đặc biệt là những người lần đầu tìm hiểu về cáp thép. Trước hết, ta chọn loại cáp cứng hay mềm cho phù hợp bằng cách dựa vào cấu tạo của cáp thép. Cáp thép càng ít sợi cáp thì sợi cáp đó sẽ cứng và càng nhiều sợi thì sẽ càng mềm. Điều này tuân thủ đúng theo các nguyên tắc vật lý.

Ưu điểm cáp cứng là chịu lực kéo đứt rất cao thường dùng trong cáp neo, cáp căng, cáp dự ứng lực..vv và khi cuốn cáp thì tang cuốn phải có đường kính lớn.

Ưu điểm cáp mềm là rất dẻo dễ uốn chỉnh hoặc cuốn vào tang cuốn: Thường sử dụng cho cơ cấu nâng hạ như cần trục tháp, tời kéo, palang..vv

Cáp thép trong thiết bị nâng hạ

Có 3 loại cáp thép ngày nay thường được sử dụng cho các loại tời nâng, palang, cầu trục, cổng trục... là loại 6x19; 6x36 và 6x37. Các thông số đó là số lượng sợi cáp để bện nên 1 sợi dây cáp hoàn chỉnh. Ví dụ loại 6x36 thì cáp có 6 bối và trong mỗi bối cáp đó có 36 sợi cáp nhỏ không bao gồm phần lõi của cáp thép. các hệ số sau dấu + là mô tả lõi của sợi cáp: lõi bằng đay, lõi hữu cơ, lõi sợi tổng hợp, lõi thép...vv

Trong thiết bị nâng hạ hiện nay, việc chọn cáp thép phải dựa vào độ an toàn theo tiêu chuẩn đã quy định. Độ an toàn này được tính từ 5,5 trở lên đối với hàng hóa và từ 10 trở lên đối với việc nâng người. Khi tải trọng quá lớn thì chúng ta phải tăng số nhánh cáp lên để giảm kích thước cáp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Cơ khí cầu trục


Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates