Pages

Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

Xe máy “Tàu” ngày ấy, bây giờ: Phá bĩnh và... mở đường (P.1)

       Hơn 10 năm trôi qua đã vẽ nên một bức tranh thú vị mà các loại xe máy có xuất xứ từ Trung Quốc là nhân vật trung tâm.
        Từ cuộc xâm nhập của dòng xe “Tàu” đến trào lưu xe giá rẻ đã tạo nên những tác động mạnh mẽ đến thị trường VN và ngành công nghiệp xe máy Việt Nam. Mà bản chất, trào lưu đó đã gây ra sức ép đến các hãng xe máy lớn và nổi tiếng lúc bấy giờ, hầu hết là các thương hiệu này đến từ Nhật Bản.

        Trong cuộc chơi mà xe “Tàu” là kẻ đã khởi xướng, có lẽ Honda khi ấy là hãng xe chịu nhiều tổn thất nhất. Với các hãng xe lớn, có lẽ hãng xe “Tàu” chính là kẻ phá bĩnh đáng ghét nhất. Song trong một thị trường đã có quá nhiều tiềm năng như Việt Nam mà khi đa phần người tiêu dùng đều vui vẻ chấp nhận và thậm chí còn cảm ơn những chiếc xe “Tàu”, những chiếc xe giá rẻ mà không quan trọng hóa vấn đề về xuất xứ, thương hiệu, các hãng xe lớn đã buộc phải lao vào cuộc chơi.

        Điển hình như là Honda. Với vị thế của một nhà sản xuất đang chiếm lĩnh thị phần số một, có lợi thế về nguồn lực và công nghệ, nhà liên doanh đến từ xứ sở mặt trời mọc đã gia nhập sân chơi xe máy giá thấp với loại dòng sản phẩm đầu tiên là Wave Alpha. Và cũng kể từ đó đến nay, Honda đã luôn trở thành thương hiệu dẫn đầu ở ngay tại phân khúc xe giá thấp.

        Chính vì sự tham gia của “ông lớn” Honda đã tạo nên một thị trường xe máy giá thấp thực thụ. Cũng đã có những nhận định rằng, nếu không có xe “Tàu”, nếu không có sự tham gia của Honda và sau đó là rất nhiều hãng xe khác như SYM, CPI, Suzuki hay Yamaha dù ở các mức độ khác nhau, thì cho đến nay, chưa chắc người dân Việt Nam đã được dùng những chiếc xe máy giá thấp. Thậm chí rằng nếu so sánh về giá trị, chưa cần tính tới vàng, thì những chiếc xe máy có tầm giá dưới mức 20 triệu đồng hiện nay còn rẻ hơn rất nhiều so với những chiếc Loncin hay Lifan “đời đầu” của hơn 10 năm về trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Cơ khí cầu trục


Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates