Pages

Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2017

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ - Nguyên do vì đâu?

Báo cáo từ Bộ GTVT, Tổng thầu EPC cho biết vướng mắc lớn nhất hiện nay của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là vốn. Nguyên do vì tổng thầu đang nợ nhà thầu phụ Việt Nam 400 tỷ đồng.
Chiều 2/3, Thứ trưởng phụ trách dự án Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp giao ban định kỳ với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm kiểm điểm tình hình thực hiện và triển khai các giải pháp cụ thể để đảm bảo tiến độ thi công cho các hạng mục còn lại của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Báo cáo tổng thể về Dự án, ông Dư Giang - Giám đốc điều hành dự án (thuộc Tổng thầu EPC) cho biết về tình hình triển khai thi công 12 nhà ga, cụ thể các ga Cát Linh, ga La Thành, ga Thái Hà, ga Láng, ga Thanh Xuân 3, bến xe Hà Đông chậm từ 9 đến 22 ngày so với tiến độ được đề ra.
Ông Giang lý giải, nguyên nhân chậm trễ là vì nghỉ Tết dài, huy động nguồn nhân lực chậm, tổng thầu nợ thầu phụ cũng lớn.
Vướng mắc lớn nhất ở đây là về vốn, ông Giang cho hay. Theo thống kê của Tổng thầu, nguồn tiền tổng thầu đang nợ nhà thầu phụ là 400 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Ban QLDAĐS, vấn đề giải ngân, thanh toán của Tổng thầu cho các nhà thầu phụ rất chậm do có vướng mắc trong việc điều chuyển tiền từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Ban QLDA kiến nghị Bộ GTVT đã có ý kiến với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, Tổng thầu EPC để có thể chuyển trực tiếp tiền giải ngân của Dự án về tài khoản chính của Tổng thầu EPC tại Việt Nam, đồng thời có giải pháp về thủ tục nhằm giảm bớt khâu trung gian giải ngân.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã ghi nhận những kết quả của Tổng thầu EPC, các nhà thầu Việt Nam đã có trách nhiệm cao trong việc cùng với Bộ GTVT trong việc cố gắng sớm đưa dự án vào khai thác.
Với mục tiêu của dự án là cuối năm 2016 sẽ phải kết thúc và đi vào vận hành, Thứ trưởng yêu cầu Tổng thầu, nhà thầu phụ phải nhanh chóng chốt tiến độ, cụ thể hoàn thành cơ bản 10 nhà ga vào cuối tháng 4; ga Cát Linh, ga Văn Khê hoàn thiện vào cuối tháng 7. Các khu Depot hoàn thành vào cuối tháng 9. Từ tháng 6 trở đi, tiến hành làm đường ray và tà vẹt để hoàn thiện đường chạy tàu, hệ thống điện; song song với đó là kế hoạch đưa đoàn tàu về Việt Nam lắp đặt.
Do vậy, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường có yêu cầu đối với tất cả nhà thầu phụ Việt Nam đẩy nhanh tiến độ thi công đưa máy móc thiết bị hiện đại vào thi công trên cơ sở tận dụng tối đa mọi nguồn vốn sẵn có của mình, cùng Bộ GTVT, UBND Hà Nội sớm đưa dự án vào đê khai thác hiệu quả.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi Công ty HH Tập đoàn Cục 6 yêu cầu lãnh đạo Tổng thầu, Tư vấn giám sẽ sát phải có mặt thường xuyên tại Việt Nam để kịp thời giải quyết, tháo gỡ vướng mắc. Vào đầu tháng 3 sẽ cùng Bộ họp giao ban tại Việt Nam để giải quyết về vốn, thủ tục thanh quyết toán.

Thứ trưởng đề nghị Tổng thầu ký hợp đồng với các nhà thầu phụ đồng thời sẽ phải triển khai tất cả các gói thầu; thương thảo nhanh hợp đồng thiết bị; giải quyết nhanh tất cả những vấn đề còn tồn đọng về các hạng mục phụ trợ của dự án.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Cơ khí cầu trục


Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates