Pages

Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

Kỹ thuật cơ khí là ngành phổ biến rộng khắp trong xã hội

Ngành Kỹ thuật cơ khí học là ngành có sự tham gia trực tiếp chế tạo, sản xuất các thiết bị sản phẩm cơ khí. Với nhiều người, công việc chính của ngành luôn liên quan đến sắt thép, liên quan đến các việc GC bằng tay như phay, tiện, bào, hàn... Tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển nhanh của công nghệ, việc ngành đã được chuyên môn hóa, nhiều công việc cơ khí mà người làm việc đã gần như không tham gia vào tiện, phay, bào, hàn.
CK là ngành có lịch sử từ lâu đời, chiếm phần lớn trong cơ cấu hoạt động kinh tế xã hội. Ngành CK tham gia vào một dải khá là rộng các việc sản xuất bao gồm từ khâu khai khoáng, hình thành nên vật liệu, GC các thiết bị, chế tạo máy móc, và điều hành cả hệ thống sản xuất công nghiệp.

Cơ khí là một trong những ngành phổ biến rộng khắp trong xã hội
Trước đây để GC một sản phẩm, người thợ phải tự lấy nguyên liệu, gia công bằng tay trên các máy móc mà nửa thủ công như máy tiện, máy phay, máy bào, máy hàn... Hiện nay công việc gia công đã được tự động hóa bằng những máy gia công hiện đại (máy CNC), công việc của người thợ chỉ còn là đứng cạnh máy nhấn nút, lập trình gia công... Lập trình gia công là một công việc quan trọng khi thực hiện trên các máy gia công tự động CNC, các công việc trước đây như lấy vật liệu (phôi), tiện, phay đều đã được máy tự động thực hiện một cách chính xác theo chương trình đã được lập trình.
Công việc thiết kế trước đây phải thực hiện bằng việc vẽ những bản vẽ bằng tay, ngày nay đã có sự hỗ trợ của máy tính với rất nhiều chương trình chuyên hỗ trợ cho việc thiết kế CK. Việc thiết kế trên máy vi tính cùng với sự hỗ trợ của phần mềm được gọi là CAD, CAD cho phép xây dựng được những bản vẽ có độ phức tạp khá cao. Người kỹ sư CK hiện nay luôn phải biết về CAD.
Một bước tiến cao hơn trong ngành CK là công nghệ CAD/CAM/CNC, tạo thành một quy trình khép kín từ những khâu thiết kế đến khâu chế tạo sản phẩm bằng các máy móc gia công hiện đại.
Với những công nghệ như trên, ngành CK đã ngày càng đóng góp tích cực để sản xuất ra các thiết bị, máy móc, sản phẩm CK có độ chính xác cực cao, độ bền tốt.
ngành CK với hệ thống gia công tự động

Gia công cơ khí tự động bằng máy
Để có thể sản xuất rá các thiết bị CK có chất lượng, có tính kinh tế đòi hỏi nguời kỹ sư ngành KTCK phải am hiểu sâu sắc về tính chất của các loại vật liệu. Khâu thiết CK cũng rất quan trọng để đảm bảo độ vững độ bền cho thiết bị, các kiến thức về cơ học lý thuyết là không thể thiếu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Cơ khí cầu trục


Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates